วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ข้อยกเว้นจากดาวเคราะห์

ข้อยกเว้นจากดาวเคราะห์ต่าง ๆ มีมากมาย ซึ่งเป็นกลเม็ดการพยากรณ์ของอาจารย์ ต่อไปนี้จะเป็นหลักการพิจารณาถึงข้อยกเว้นบางประการของดาวเคราะห์ที่ปรากฏในพื้นของดวงชาตาที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อนักพยากรณ์

1. ดาวที่ได้ตำแหน่ง ประหรือนิจแล้วเล็งกัน หมายถึง
ประ เล็ง ประ กลัับ เป็น เกษตร เช่น ดาวเสาร์ ในราศีกรกฎ(ประ) กับ ดาวจันทร์ในราศีมังกร (ประ)ท่านว่าทั้งคู่ เป็น เกษตร มิใช่ประ
นิจ เล็ง นิจ กลับ เป็นอุจ เช่น ดาวเสาร์ ในราศีเมษ (เป็นนิจ) กับ ดาวอาทิตย์ในราศีตุล (นิจ ) กลับ เป็น อุจ มิใช่นิจ
2. ดาวที่สลับเรือนเกษตรกัน ท่านว่าได้เกษตรเหมือนกัน เช่นดาวจันทร์ในราศีเมษ ดาวอังคารในราศีกรกฎ ท่านว่า ทั้งจันทร์และอังคารได้ตำแหน่งเกษตรให้คุณเหมือนกัน
3. ดาวที่ได้ตำแหน่ง ประ หรือ นิจ หากไปสถิตในเรือน อริ มรณะ วินาศ กับลัคนา ท่านว่ากลับให้คุณแก่เจ้าชาตา เพราะเข้า กฎ ลบ-ลบ กลายเป็นบวก
4. ดาวได้ตำแหน่งมาตรฐานทั้งสิบดวง ถ้าต่างดวงต่างได้ตำแหน่งแล้วสถิตเป็น ตรีโกณกัน หรือเล็งกัน จะให้คุณอย่างที่สุด เช่น ดาวจันทร์ในราศเมษ ดาวพุธในราศีสิงห์ ไต้ตำแหน่งมหาจักรทั้งคู่ ตามอำนาจของดวงดาวนั้น ทำให้เจ้าของชาตามเสน่ห์สมกับดาวคู่มิตรจริง ๆ หรือดาวพุธ กับ ดาวพฤหัสบดี เป็นเกษตรทั้งคู่เล็งกันนั้นดีมากให้คุณแรง ตัวหนึ่งตัวใดเป็นเจ้าเรือนกฎุมพะ หรือพันธุด้วยจะมีทรัพย์สมบัติมาก บางท่านมีที่ดินเป็นพัน ๆ ไร่ เรียกว่าราชาที่ดินทีีเดียว
5. ดาวที่ได้ตำแหน่งเกษตรนั้น ท่านว่าถึงอย่างไรก็ไม่เสีย แม้จะไปสถิตในเรือนอริ มรณะ วินาศ หรือได้ตำแหน่งพินทุบาศว์ ก็ไม่เสียทั้งนั้น ทรงไว้ซึ่งอำนาจแห่งความเป็นเกษตรอยู่วันยังค่ำ ถ้าดาวเกษตรเป็นเจ้าเรือนอริ มักจะมีร่างกายแข็งแรงปราศจากศัตรูรบกวน ถ้าอยู่มรณะก็มีีความสงบสุข ความสงบ ไม่ค่อยสร้อยเศร้า ถ้าอยู่วินาศก็ปาศจากความคับแค้นใจเว้นจากความนินาศฉิบหายเท่านั้น
6. มีดาวพิเศษสองดวง คือ ดวงจุลจักร กับ ดวงเทวีโชค ถ้ากุมลัคนาจึงจะให้คุณเต็มที่ คล้ายกับมหาจักร และราชาโชค ผิดกันบ้างเล็กน้อย เนื่องจากของใหญ่กับของเล็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น