วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2552

๗. ดาวในโหราศาสตร์ไทย

ดาวในโหราศาสตร์ไทย

แน่ นอนว่าต้องใช้ดาวจริงที่สามารถคำนวณได้จากดาราศาสตร์ แต่จะเป็นดาวดวงใดบ้างนั้น โหราศาสตร์ไทยได้กำหนดไว้ขั้นต้นอย่างน้อย 10 ดวง ซึ่งในอนาคต ถ้าในทางดาราศาสตร์มีการค้นพบดาวดวงใหม่เพิ่มขึ้น ก็อาจนำมาช่วยในการพยากรณ์ต่อไป โดยก่อนนำมาใช้ก็ต้องมีการบันทึกสถิติเก็บไว้เพื่อสำหรับอ้างอิงว่าการ พยากรณ์น่าจะเป็นไปตามเหตุการณ์ใด

ดาว ทั้ง 10 ดวงนั้น ได้แก่ ดาวอาทิตย์ จันทร์ พุธ ศุกร์ อังคาร พฤหัส เสาร์ ราหู เกตุ และมฤตยู ประกอบด้วยดาวจริง 8 ดวง ส่วนอีก 2 ดวงนั้นไม่ใช่ดาว หากแต่เป็นจุดคราสหรือเงาที่เกิดจากปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ซึ่งก็คือ ราหูและเกตุนั่นเอง

ดาว เกตุและดาวมฤตยูนั้น เพิ่งจะเริ่มใช้ตั้งแต่สมัยล้นเกล้ารัชกาลที่ ๔ เป็นต้นมา แต่เดิมนั้นโหราศาสตร์ไทยมีใช้ถึงแค่ดาวราหูเท่านั้น



สัญลักษณ์และอักษรย่อของดาว

อาทิตย์ สัญลักษณ์คือ ๑ อักษรย่อคือ อ

จันทร์ ,, ๒ ,, จ

อังคาร ,, ๓ ,, ภ (ภุมโม)

พุธ ,, ๔ ,, ว (วุธโธ)

พฤหัส ,, ๕ ,, ช (ชีโว)

ศุกร์ ,, ๖ ,, ศ

เสาร์ ,, ๗ ,, ส

ราหู ,, ๘ ,, ร

เกตุ ,, ๙ ,, ก

มฤตยู ,, ๐ ,, ม



ความหมายของดาว

บทกลอนตามคัมภีร์โหราศาสตร์ไทยโบราณ
ดังนี้


ยศศักดิ์อัครฐานทายอาทิตย์
รูปจริตทายจันทร์
กล้าขยันทายอังคาร
เจรจาอ่อนหวานทายพุธ
ปัญญาบริสุทธิ์ทายพฤหัส
กิเลศกำหนัดทายศุกร์
โทษทุกข์ทายเสาร์
ลุ่มหลงมัวเมาทายราหู
อายุยืนอยู่ทายเกตุ
ภัยอาเพศทายมฤตยู

คำกลอนข้างต้นเป็นความหมายโดยย่อๆ ควรท่องจำเอาไว้ จะมีประโยชน์ในภายหลัง

ตอนนี้ลองอ่านทำความเข้าใจกับความหมายยาวๆ แต่ยังไม่ยาวที่สุดดูบ้าง

ดาว๑ ดาวอาทิตย์
เขา คือหัวหน้าของดาวในภาคกลางวัน ไม่ต้องสาธยายมากก็พอจะเดาความหมายกันได้อยู่แล้ว ถ้าเป็นคนก็ต้องเป็นคนรักเกียรติรักศักดิ์ศรี มีความเป็นผู้นำ ชอบความโอ่อ่า เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เสียสละ

ดาว ๒ ดาวจันทร์
เป็น หัวหน้าของดาวในภาคกลางคืน สามารถดูด้วยตาเปล่าได้ ให้ความรู้สึกเย็น ถ้าเป็นคนก็จะมีนิสัยเรียบร้อย อ่อนไหวคล้ายผู้หญิง อารมณ์แปรปรวน ปรับตัวง่าย น่ารักน่าใคร่

ดาว ๓ ดาวอังคาร
เขา ว่าเป็นเทพเจ้าแห่งสงคราม ก็น่าจะใกล้เคียงอยู่ เพราะมีนิสัยกล้าหาญเด็ดเดี่ยว ใจกล้าบ้าบิ่น อารมณ์ร้อน ขยันขันแข็ง กระตือรือร้น ชอบออกหน้า เป็นนักบุกเบิก

ดาว ๔ ดาวพุธ
นี่คือเทพเจ้าแห่งปัญญา เป็นปัญญาทางโลก มีไหวพริบปฏิภาณ ฉลาดคิดฉลาดพูด ชอบเจรจาประสาทะ ถนัดการประชาสัมพันธ์ งานเขียน งานประพันธ์

ดาว ๕ ดาวพฤหัส
เป็น ดาวครูบาอาจารย์ หมายถึงการมีปัญญาในทางธรรม มีคุณธรรม เชื่อมั่นในความคิดตนเอง เป็นนักวิชาการ ใจอารี มีความสุขสงบ คิดดี เป็นกุนซือ หรือที่ปรึกษาที่ดี

ดาว ๖ ดาวศุกร์
ฝรั่งยกให้เป็นเทพเจ้าแห่งความรัก เป็นผู้ที่มีอารมณ์ศิลป์ โรแมนติก รักหมู่คณะ รักธรรมชาติ รักสวยรักงาม ค่อนข้างเจ้าชู้

ดาว ๗ ดาวเสาร์
เป็น ดาวแห่งความทุกข์ นิสัยเงียบขรึม ค่อนข้างเครียด วิตกกังวล มีความมานะอดทนสูง รอบคอบ ตกอยู่ในภาวะหรือในกรอบของข้อจำกัด อืดอาด ชักช้า

ดาว ๘ ดาวราหู
มี นิสัยลุ่มหลงอะไรได้ง่าย ทำตามอารมณ์ตนเอง ขี้โมโห โกรธง่ายหายเร็ว เอะอะโวยวาย ซุ่มซ่าม ชอบให้คนยกยอปอปั้น เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย เอาแน่นอนไม่ได้ เจ้าเล่ห์ทันคน

ดาว ๙ ดาวเกตุ
หัวโบราณ คร่ำครึ เชย แต่มีความคิดแปลกๆไม่เหมือนใคร บางครั้งก็ล้ำสมัยบางทีก็ล้าสมัย เอาใจยากเนื่องจากใครๆก็ตามความคิดไม่ค่อยทัน

ดาว ๑0 ดาวมฤตยู
ชอบการเปลี่ยนแปลง การปฏิวัติ มีความมั่นใจในตัวเองสูง ชอบเทคโนโลยีที่ทันสมัย สนใจศาสตร์ลี้ลับที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น