วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ราหูโสภา

ราหู หรือพระ ๘ มักนิยมถือกันว่าเป็นมอด ด้วง แมลง หรือขวาน อยู่ที่ใดย่อมเสียกระทั่งบูรพาจารย์ ท่านกล่าวว่า " มัวเมาทายราหู" เป็นความจริงทีเดียว ราหูคือความมัวเมา แต่เราเอาคำว่ามัว มาแปลว่ามืดสลัวเป็นเงา ๆ หมายถึงค่ำมืดกลางคืนก็ได้ หรือแปลว่ากลุ้ม มึน หลง เพลิน เช่น มัวทำงานเพลิน หรือ มืด ครึ้ม ไม่แจ่มใส และเอาคำว่า เมา มาแปลว่ามีอาการสติฟั่นเฟือน เช่น เมาเหล้า มีอาการเบื่อคลื่นเหียน เช่น เมาคลื่น มีอาการหลงจนหมกมุ่น เช่น เมารัก ถือตัว เช่น เมายศ ฉะนั้นคำว่า มัวเป็นคุณศัพท์หรือกริยาวิเศษ ส่วนคำว่า เมา เป็นกริยา สำหรับคำว่า ราหุ ร่าห์ ราหู เป็นนามชื่ออสูรตนหนึ่งมีตัวขนาดครึ่งท่อน เชื่อกันว่าเมื่อเวลามีสุริยคราส หรือ จันทรคลาส เนื่องจากราหูอมไว้ แต่ในตำราโหรว่าเป็นเทวดาพระเคราะห์ มีอาภรณ์และพาหนะสีคล้ำ และราหูยังเป็นชื่อของปลาฉลามหัวฆ้อนชนิดหนึ่งด้วย
ถ้าเราเรียกคำรวมกันว่า "มัวเมาทายราหู" มีนัยลี้ลับอยู่มากมาย อาจเมาดี หรือ ไม่ดี ก็ได้ ให้ตรวจสอบจากราหูในดวงชาตากำเนิด ถ้าได้ตำแหน่งดี ให้ความสัมพันธ์ที่ดีและเป็นคุณแก่ลัคนาก็เรยกว่า "ราหูโสภา" แต่ถ้าตรงกันข้าม ก็กล่าวว่า "ราหูไม่โสภา โลกาก็ไม่โสภี" ราหูมิใช่ดาวร้าย บ่อนทำลาย เสมอไป ราหูจึงแบ่งเป็น ๒ ชนิดตามนิสัย คือ ขาว และดำ โบราณจารย์ท่านได้วางบทโคลง ไว้ดังนี้

"อสุรินทร์มาตรแม้น กุมลัคน์
เมษ พฤษภ ตามจักร เลิศแล้ว
ชาตินั้นย่อมทรงศักดิ์ ยศยิ่ง หมื่นนา
เป็นทหารชาญแกล้ว ยุทธกล้ากลางณรงค์ "


คำโคลงนี้แสดงถึงราหูขาวให้คุณดี เป็นราหูโสภาทำให้โลกโสภี และในตำราดาวเคราะห์มาตรฐาน ก็วางตำแหน่งราหูดี ๆ ในหลายจุด เช่น
ราหู อยู่ในราศีกุมภ์เป็นเกษตร ทำให้ เมื่ออายุกลางคนไปแล้วจะรวยมากและมีเพื่อนฝูงมากมายในทุกชั้นชน
ราหู ในราศีพิจิก เป็นมหาอุจ ทำให้เป็นผู้มีทรัพย์สมบัติมาก จะไปที่ใดก็มีพาหนะรองรับตลอด มใจกุศลไร้การพยาบาท
ราหู ในราศี ตุลย์ เป็นอุจจาวิลาศ ให้คุณทางเกียรติยศชื่อเสียง และเป็นราชาโชค ความรู้วิชาการต่าง ๆ เหมาะกับการเป็นทหาร นิยมของพวกนักเลง มีบริวารมากอาจเป็นเศรษฐี
ราหูในราศีมังกร เป็นมหาจักร ให้คุณทางอำนาจ มักมีชื่อเสียงร่ำรวยด้วย มอำนาจการปกครองดี มบริวารและพรรคพวกมาก มีโชคชัยชนะศัตรู
สำหรับราหูในราศี กรกฎ ตำแหน่งจุลจักร และราหูอยู่ในราศีเมษ ตำแหน่งเทวีโชค ถ้ากุมลัคนาจึงให้คุณแรงเป็นพิเศษ
ราหูในราศี มิถุน ตุลย์ กุมภ์ ทั้ง ๓ ราศีนี้เป็น "ปกินนะเกณฑ์" ทำให้เจ้าชาตามีีกำลังมาก
และราหูในราศี เมษ พฤษภ กุมภ์ ก็เป็นผลให้มีกำลังมากกล้าหาญ มีบุญวาสนา มีความสุขความเจริญมาก
ความดีของราหูมีอยู่มาก และยิ่งอยู่ในตำแหน่งดีแก่ดวงชาตากำเนิด หรือเป็น ๕ ๙ ๓ ๑๑ แก่ลัคนาหรือตนุลัคน์ ตนุเศษ ย่อมให้คุณต่าง ๆ ในระยะนั้น ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น