วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2552

มุมโหร

มุมในโหราศาสตร์ใช้อย่างไร
การใช้มุมต่างๆในวิชาโหราศาสตร์มีเป็นฐานของ “การสะท้อนของคลื่นเสียง “ ของปัยจัยต่อปัจัย ดังตัวอย่างต่อไปนี้ ปัจจัยต่างๆ (ดาว จุดเจ้าชะตา ในโหราศาสตร์) ต้องพิจารณาค่าของมุม(องศา)ของปัจจัยส่งเสริมว่าไปถึงปัจจัยอื่น ซึ่งค่าเหล่านี้มีในดวงทุกดวง ราศีมี 12 ราศีและคลื่นเสียงก็ต่างกันแยกแยะกันไป ราศีโดยรวมมี 360 องศา แบ่งเป็นราศีละ 30 องศา ดวงหนึ่งมีราศี 12 ราศีและคลื่นเสียงต่างๆกัน ยกตัวอย่าง ราศี 4 ราศีทำมุมต่อกัน 90 องศา(จตุโกณ จักรราศีแบ่ง 4 ) มุม 90 องศา มี 4 ราศี ในแต่ละราศีมีดาวอยู่ด้วย และต่างๆก็มีคลื่นเสียงแตกต่างกัน คำทำนายของราศีที่เป็นจตุโกณก็ออกมาผสมกัน(ตรีโกณหรือผสมกัน)
ที่สำคัญก็การแปลอย่างคร่าวมีการแปล(เรื่องของมุม)มีความสำคัญมาก คำนายค่าของปัจจัยมีความหมายที่สุด

จำนวนองศาและมุมต่างๆ
มุมแบ่งเป็น มุมดี มุมร้าย หรือกลาง ต่อจุดปัจจัยต่างๆ ที่สำคัญคำแปลของจุดปัจจัยขึ้นอยู่กับธรรมชาติของ ดาวหรือเจ้าชะตา ต่างๆซึ่งไม่เหมือนกัน ซึ่งคำนายก็เอามาจาก โหราศาสตร์คลาสิค(โบราณ) การแบ่งมุมเอาจากวงกลม (จักรราศีหนึ่ง)มีตัวเลขเป็น 1 เท่ากับ 360 , 0 องศา มีความหมายว่า ทับกัน การแบ่ง 2 เท่ากับ 180 (เล็ง)องศา, แบ่ง 3 เท่ากับ 120 (ตรีโกณ) องศาและแบ่ง 4 ,90 องศา(จตุโกณ)

Harmonic เลข 1(ทับ) มุม 360 หรือ 0 องศาเป็นสัญลักษณ์ของ ของแท้ ทั้งหมด
Harmonic การแบ่ง 2(เล็ง) มุม 180 องศาเป็นสองเท่ากัน เลข 2 นี้ ทำให้การแบ่ง 2 มีเหนือ ใต้ ตรงข้ามกัน เช่น หญิง ชาย, ข้างบน ข้างล่าง, หยิน หยาง หรืออย่างอื่นๆ เท่ากันอิทธิพลของความตรึงเครียดเพราะความอย่างตรงข้ามกัน
Harmonic เลข 3(ตรีโกณ) มุม 120 องศา มุมนี้มีอิทธิพลของความส่งเสริม หรือขัดกัน ทำให้เข้ากันได้ โดยปกติ ดาวหรือจุดปัจจัยที่ทำมุมตรีโกณจะมีธาตุเดียวกันเสมอ
เลข 4(จตุโกณ) มุม 90 องศา มีอิทธิพลของการแสดง ให้เห็น หรือปรากฏออกมา ตามกฎ ต่างๆ ตามปกติมุมนี้เป็นมุมขัดแย้ง ต่างฝ่ายก็ขัดขวางต่อกัน ทำให้ไม่มีทางที่ไปด้วยกันได้ (โหราศาสตร์ยูเรเนี่ยน ใช้มุมนี้ หรือเป็นเท่าของมุมุนี้โดยหลักปรัชญา 360, 180, 90, 45, 22.5 องศา ส่วนมุมอื่นไม่สนใจ เพราะมีอิทธิพลน้อย)

มุมที่มีอิทธิพลน้อยและอิทธิพลที่เข้ากันได้กัน

โดยพิจารณาบทความข้างบน เราอาจคิดว่าการแบ่งตัวเลขอื่นๆ เช่น 5, 6, 7, 8, 9, และ 10. มุมเหล่านี้ เรียกว่า quintile เป็นมุม 72 องศา Biquintile เป็นมุม 144 องศา, Decile เป็นมุม 36 องศา. Sextile เป็นมุม 60 องศา, ฯลฯ แต่คำนายเรื่องมุมที่มีอิทธิพลน้อย จนไม่น่าสน เราพิจารณาเทคนิคเรื่องมุมที่กันเข้าได้ให้เราแบ่งมุม ให้ 360 องศา แทนที่ไปหามุมที่มีอิทธิพลอ่อน คุณสามารถเลือกการแบ่งมุมเองได้ เช่นแบ่ง 5, แบ่ง 57, แบ่ง 228 ก็ได้ แต่จำไว้ว่าแบ่งด้วยตัวเลขอะไร และเป็นมุมอิทธิพลน้อยทั้งสิ้น

เช่นเราหารด้วย 36 ผลลัพธ์คือ 10(360/36) ดาวต่างๆที่มุมนี้ใช้ จะทับกัน ยกตัวอย่างเช่น เราใช้เลข 36 มีอิทธิพลของกิจกรรมนั้นจะถูกแก้ได้ง่าย: 36=(2*2)*(3*3), เพราะความเครียดระหว่าง มุม เล็ง(2*2) กับมุม (3*3) ทำให้เครียดนั้นถูกแก้ได้ง่ายๆ ในกรณีนี้ มุมที่เข้ากันได้ 36 จะบอกเราว่าจะมีใครสักคนช่วยแก้ปัญหาให้ เราจะรู้ว่าปัญหาเป็นอย่างไร ในมุมที่เข้ากันได้นี้เราจะสามารถพิจารณาดาวมุมแรงจากดวงชะตาได้ ให้จะพิจารณาจรด้วยได้ ว่าจะเกิดอะไร และมุมที่เข้ากันได้ 36 นี้ สามารถจะบอกอายุ 36 ปีได้ด้วย เพราะชีวิตของคนก็พอดีครบรอบที่ดาวอาทิตย์โคจรรอบราศีจักรด้วย จะมีอิทธิพลต่อชีวิต

เมื่อเราพิจารณาเรื่องมุมที่เข้ากันได้(harmonic) เราจะรู้สึกประสบการณ์ที่มุมที่เข้ากันได้(harmonic)หลายๆมุม เกิดอะไรขึ้นบ้าง ยกตัวอย่าง: เราสามารถลบตัวเลขเป็นตัวไปอย่างที่กล่าวมาแล้ว หรือเราตัวเลขอื่นๆมาคำนวณก็ได้ เราสามารถคำนวณได้หลายแบบในดวงกำเนิด แล้วเราตรวจได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น