วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2552

๖. เกตุ ๙ ไทย

ต่อ ไป จะได้นำเอาทัศนะเกี่ยวกับดาวเกตุ ที่ได้บันทึกเอาไว้ในหนังสือ ทวาทศเคราะห์ ของท่าน อ.พลูหลวง มาให้นักศึกษา และผู้สนใจได้พิจารณากัน ดังนี้

เนื่องจากพระเกตุ เป็นดาวใหม่ ที่คำนวณขึ้นใช้โดยโหราจารย์ ในสมัยรัชกาลที่ ๔ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์นี่เอง เกตุไทยจึงไม่มีตำนานเล่าไว้ ตำราจักรทีปนีของกรมสมเด็จพระปรมานุชิตชิโนรส จึงมิได้กล่าวถึงเลย

ลักษณะของดาวเกตุไทยนั้น โหรไทยได้ให้คำนิยามไว้หลาย ๆ ท่าน ส่วนใหญ่ เชื่อว่า เกตุกุมลัคนา มักห่าม ๆ พิกล รูปร่าง แปลกกว่าผู้อื่น (น่าจะรวมถึง ลักษณะเด่นบนในหน้า หรือ จุดเด่นของร่างกายที่เห็นง่าย เช่น พิการ, มีปาน มีใฝ หรือ หน้าตกกระ ฯลฯ – อ.เล็ก พลูโต)

เท่าที่ข้าพเจ้า (อ.พลูหลวง) สังเกตดู เห็นว่า เกตุนั้น เกี่ยวข้องกับของโบราณ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ วัด ไสยศาสตร์ หรือ สถานที่แปลก ๆ ซึ่งดูก็สมกับลักษณะของราศีเมถุน อันเกตุเป็นเกษตรอยู่นั้น เป็นราศีรูปคนคู่ คือ หญิงชายคู่กัน บ้างก็ว่ากำลังเสพเมถุน

มีโหรท่านหนึ่ง เขียนตำรารายงาน เกี่ยวกับเกตุไว้อย่างพิสดาร บันทึก ดังนี้

“เกตุกุมลัคน์ ทำนายว่า เป็นคนมักใหญ่ใฝ่สูง พยายามที่จะขึ้นสู่ฐานะอันสูง อันทรงไว้ซึ่งอิทธิพล อันยิ่งใหญ่ในความเป็นเจ้าโลก แต่โดยเหตุที่เกตุเป็นดาวร้าย ผลแห่งการกระทำนี้ ไปได้ไม่ตลอด และพบกับความตายที่ไม่ดีในบั้นปลาย ยิ่งกว่านั้น เกตุที่กุมลัคน์ หรือ สัมพันธ์กับลัคน์ ยังให้โทษในทางโรคเส้นประสาทอีกด้วย เช่น เป็นคนสติวิปลาส หรือ วิกลจริต

เกตุเป็นดาวเซ็กส์ คอยยุแหย่กวนกามให้เกิดราคะ เป็นดาวเซ็กส์ร้ายแรงยิ่งกว่าอังคาร (๓) และ ศุกร์ (๖) รวมกัน เป็นทางเกิดของโรคฮิสทีเรีย กามารมณ์ที่หยาบคาย ร้อนแรง *** โดยเฉพาะสตรี ถ้าเกตุกุมลัคน์ หรือ ร่วมสัมพันธ์กับลัคน์ มักจะมีเม็ดละมุดโผล่ออกมานอกแคมทุกคน ดวงตาแวววาว หยาดเยิ้มอยู่เสมอ

แต่คุณของเกตุก็มีอยู่เหมือนกัน กล่าวคือ คราวชะตาดี เกตุก็ส่งเสริมโชคลาภนั้น ให้ใหญ่โตขึ้นไปอีก เป็นดาวที่คอยผสม และซ้ำเติม เมื่อคราววิบัติให้ย่อยยับทรุดหนักออกไปอีกเป็นทวีคูณ”

ท่านผู้แต่งตำราท่านนี้ ได้สรุปบุคคลผู้อยู่ใต้อิทธิพลของเกตุไว้ว่า “ลักษณะของคนตามพระเคราะห์ดวงนี้ เป็นคนขี้ริ้วขี้เหร่ที่สุด กล่าวคือ รูปร่างเตี้ย แคระ ผิวเนื้อดำ หรือ ดำแดง” สรุปแล้ว ผู้เขียนรายงานเกี่ยวกับเกตุนี้ เห็นว่าเกตุเป็นดาวกามารมณ์ และรูปร่างพิกล ขี้ริ้วขี้เหร่ เตี้ยแคระ และเกตุ เป็นดาวเสริมทั้งดี และทั้งชั่ว

แต่ข้าพเจ้า (อ.พลูหลวง) ได้เคยอ่านข้อเขียนของนักพยากรณ์อีกท่านหนึ่ง เขียนไว้ว่า ลักษณะของเกตุนั้นแปลก ๆ บรุษเพศจะมีเครื่องเพศสั้นผิดปกติ ท่านผู้นี้เห็นว่า เกตุทำให้อวัยวะพิกล และค่อนข้างไปทางเล็กและสั้น

ความคิดเหล่านี้ นับว่าเป็นข้อสังเกตอย่างหนึ่ง ซึ่งจะต้องรอพิสูจน์ต่อไป แต่ข้าพเจ้ายังมีความเห็นว่า เกตุเป็นเรื่องของสิ่งเร้นลับ และศักดิ์สิทธิ์ มีความคิดเห็นแปลก ที่ว่ารูปร่างเตี้ยและแคระนั้น ก็ไม่แน่นอน เพราะได้สังเกตว่า บุคคลเกตุกุมลัคนา ร่างสูงยาว มือเท้ายาวก็ตั้งเยอะแยะ

ราศีเมถุน ที่ท่าน อ.พลูหลวง จัดให้ราหู (๘) กับ เกตุ (๙) เป็นเกษตรเจ้าเรือนนั้น ในตำราโหราศาสตร์อินเดีย ได้พรรณนาถึงราศีนี้ไว้ว่า “ราศีเมถุน เจ้าของชะตาจะเป็นผู้มีสติปัญญาดี สนใจในวิชาลึกลับ และชอบค้นคว้า เป็นผู้มีใจอารี มั่งมีพอสมควร”

ในตำราโหราศาสตร์ของฝรั่ง กล่าวถึงราศีเมถุนไว้ว่า “ราศีเมถุน รูปคนแฝด เป็นราศีธาตุลม มีความหมายถึงการไม่พักผ่อน การทำอะไรคล่องแคล่ว ฉลาด มีสิทธิเหนือที่ดิน”

เกตุ (๙) ก็เหมือนกับราหู (๘) คือ มีทั้งดี และไม่ดี สูง ต่ำ ดำ ขาว ไม่แน่นอน เกตุกุมลัคน์ มีอำนาจเหนือบุคคลอื่น ก็มีให้เห็นในประวัติศาสตร์ ดังเช่น ดวงชะตาของจอมเผด็จการ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (เกิด ๒๐ เมษายน ๒๔๓๒ เวลา ๑๘.๓๐ น.) ท่านผู้นี้ มีเกตุกุมลัคนาในราศีตุลย์ มีลักษณะแปลกอยู่บ้างที่เห็นเป็นเอกลักษณ์บนใบหน้าก็คือ ท่านจอมเผด็จการผู้นี้ ไว้หนวดจิ๋มพิเศษ เป็นสัญลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร คล้ายกับ ชาลี แชปปลิน จอมตลกเอกของโลก เพียงแต่ว่า ชาลี แชปปลิน นั้น ใช้หนวดปลอม ส่วนฮิตเลอร์ เป็นหนวดแท้ ๆ

นอกจากนี้ยังมีดวงของท่านมหาเศรษฐีเอกของโลก คือ เฮนรี่ ฝอร์ด (เกิด ๑๐ กรกฎาคม ๒๔๐๗ เวลา ๑๔.๐๐ น.) ท่านผู้นี้มีดาวเกตุกุมลัคนา ที่ราศีพิจิก ทำให้มีความคิดที่แปลก แหวกแนว และสามารถบันดาลให้ท่านเป็นมหาเศรษฐีเอก จนได้

ส่วนที่ว่า เกตุกุมลัคนา ทำให้รูปร่างพิกล พิการ เตี้ย แคระ ขี้เหร่ นั้น ก็ไม่จริงเสมอไป ด้วยได้เคยเห็นดวงชะตานักร้องสาว แผ่นเสียงทองคำพระราชทานคนหนึ่ง มีเกตุกุมลัคนา ก็เห็นเธอสวยมีเสน่ห์ คนหลงใหลกันมาก แต่เธอมีน้ำเสียงที่แปลก ไม่มีใครเหมือน ก็เพราะเธอมีเกตุกุมลัคน์ที่ราศีมังกร นอกนั้น ยังมีดาราโทรทัศน์สาวคนหนึ่ง เป็นนักแสดง นักร้อง รูปสวย บทบาทแสดงเป็นเยี่ยม เธอมีลัคนากุมเกตุอยู่ที่ราศีธนู

มีดวงชะตาของเด็กที่ระลึกชาติได้ผู้หนึ่ง ที่ได้บันทึกเอาไว้ในปูมโหรของ ท่าน อ.พลูหลวง เด็กคนนี้เกิดวันที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๔๙๓ เวลา ๐๕.๓๐ น. (ถ้ามีชีวิตอยู่ตอนนี้ไม่เด็ก แก่แล้ว แต่เขาผู้นี้ ระลึกชาติได้ ตอนที่เขาเป็นเด็ก อายุ เพียง ๔ – ๕ ขวบ) ในดวงชะตาของผู้นี้ มีดาวเกตุ (๙) กุมลัคน์ ที่ราศีมังกร โดยที่เกตุไม่ได้กุมลัคน์อยู่โดด ๆ แต่มีศุภเคราะห์ อาทิตย์ (๑) พฤหัสบดี (๕) และ ศุกร์ (๖) กุมอยู่ด้วย มีแบคคัส (บ) เล็ง และ มีจันทร์ (๒) ทำมุมร่วมธาตุ เสริมกำลังให้เกตุ ที่ราศีกันย์

จะเห็นได้ว่า เกตุนั้น เมื่อได้รับอิทธิพลจากศุภเคราะห์หลายดวง จะส่งผลให้มีอิทธิพลแก่เจ้าชะตามากขึ้น และเป็นไปในด้านดี ที่สำคัญก็คือ ท่านผู้นี้ ยังมีพลูโต (พ) ซึ่งเป็นดาวศักดิ์สิทธิ์ดวงหนึ่ง เล็งลัคนา และ ยังมีเนปจูน (น) ดาวแห่งความเร้นลับ ทำมุมตรีโกณถึงลัคนา อีกด้วย

ยังมีดวงพระชะตา เจ้านายของไทย พระองค์หนึ่ง ทรงพระนามว่า พระองค์เจ้าพีระพงศ์ ภานุเดช ทรงเป็นนักกีฬาแข่งรถที่ยุโรป เป็นแชมป์ ได้รับรางวัลสูงสุด ดาราทอง ถึง ๒ ปี ซ้อน มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก พระลัคนากุมเกตุอยู่ราศีมีน เกตุที่กุมลัคนา ทำให้พระองค์กล้าหาญ มีความสามารถเป็นเอก พระวรกายล่ำสันแข็งแรง พระพลานามัยดีเยี่ยม พระองค์ทรงประสูติ เมื่อ วันที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๔๕๗ เวลา ๒๔.๔๕ น. ในพื้นดวงพระชะตา เกตุ (๙) ที่กุมลัคน์ ได้รับกระแสที่ดีจากศุภเคราะห์ ที่สำคัญ คือ จันทร์ (๒) มหาจักร นำหน้า มีพฤหัสบดี (๕) โยคหลัง ทำให้เกตุเด่น ที่สำคัญก็คือ พระลัคนาของพระองค์อยู่ราศีมีน ธาตุน้ำ ดาวเนปจูน (น) เจ้าเรือนลัคน์ อยู่ในราศีกรกฎ ธาตุน้ำ และยังแวดล้อมด้วยดาวศุภเคราะห์ถึง ๔ ดวง คือ มีศุกร์ (๖) นำหน้า อาทิตย์ (๑) พุธ (๔) และ แบคคัส (บ) ตามหลัง ทำให้เนปจูน (น) เจ้าเรือนลัคน์เด่นขึ้น ซึ่งธาตุน้ำนั้น เป็นธาตุที่มีอาการไหลอย่างรวดเร็ว ยิ่งกว่าธาตุใด ๆ จึงทำให้ดวงนี้ ได้ชื่อว่า เป็นจ้าวแห่งความเร็ว

ดังนี้ ภาพพจน์ของเกตุไทย ซึ่งบางท่านระบายสีไว้อย่างผิด ๆ บางทีอาจจะทำให้นักพยากรณ์และผู้สนใจ เกิดความเข้าใจได้ถูกต้องยิ่งขึ้น แต่ลักษณะแปลกของเกตุก็ยังมีอยู่ในดวงนี้ คือ ลักษณะกีฬาที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นจ้าวแห่งความเร็วนั้น ยังไม่มีคนไทยคนใดได้รับมาก่อน หรือ มีความสามารถทางนี้เลย พระองค์จึงเป็นผู้ที่มีความสามารถผิดแผกแตกต่างจากคนไทยทั่วไป และที่ยังแปลกไปกว่านั้นก็คือ พระองค์ท่านสนใจทางศิลป และมีความสามารถในด้านศิลปแขนงหนึ่งเป็นเยี่ยม เคยประกวดได้รับรางวัลมาแล้วในต่างประเทศ

สรุปแล้ว เกตุกุมลัคน์ จะแสดงอาการทางด้านการผิดแผกแตกต่างจากคนอื่น ๆ ทั่วไป ถ้าบุคคลนั้นเป็นอัจฉริยะ ก็ย่อมจะแสดงความแปลก ความเด่นให้เลื่องลือ จนคนยกย่องสรรเสริญ ดังเช่นดวงของพระองค์เจ้าท่านนี้เป็นต้น

4 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ

  3. แต่ข้าพเจ้า (อ.พลูหลวง) ได้เคยอ่านข้อเขียนของนักพยากรณ์อีกท่านหนึ่ง เขียนไว้ว่า ลักษณะของเกตุนั้นแปลก ๆ บรุษเพศจะมีเครื่องเพศสั้นผิดปกติ ท่านผู้นี้เห็นว่า เกตุทำให้อวัยวะพิกล และค่อนข้างไปทางเล็กและสั้น​ ขอยืนยันว่าเป็นความจริง​ ตัวผมราศีสิงค์​ มีดาว​อาทิตย์และเกตุกุมลัคน์

    ตอบลบ
  4. ลูกสาวมีดาวเกตุทับลัคที่ราศีเมถุนค่ะ จะเป็นอย่างไรบ้างคะ ตอนนี้เค้าพึ่งได้6เดือน ห่วงจังค่ะ เวลาพาเข้าวัดจะไม่งอแงเลย อยู่ได้เป็นชม.ตอนท้องชอบเปิดพระเทศน์ให้ฟังค่ะ

    ตอบลบ