วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เกร็ดพระเกตุ

พระเกตุ ตามตำราไทยท่านว่าเป็นหางของราหูที่ถูกตัดขาด บางคราก็เรียกว่าหางมังกร หรือ จุดสกัดหรือเส้นที่ทางโคจรของดาวตัดกัน ดังนั้นทางต่างประเทศจึงคำนวณเกตุ ต่างจากแบบของไทยคือวิถีโคจรของเกตุ จะตรงข้ามกับราหูเสมอ เช่นราหูอยู่ราศีเมษ เกตุก็จะอยู่ราศีตุลย์ แต่ของไทยไม่เป็นเช่นนั้น ท่านกลับแยกจากกันโดยให้โคจรราศีละ 2 เดือนโดยประมาณไม่ขึ้นอยู่กับราหูหรือตรงข้ามกับราหูเหมือนแบบสากล ไทยจัดให้เป็นวิญญาณธาตุ เพราะถูกตัดขาดเป็น 2 ท่อน ท่อนแรกเป็นราหูที่ดื่มน้ำอมฤตแต่น้ำอมฤตยังตกไปอยู่แค่ในกระเพาะ ราหูเลยรอด ส่วนเกตุก็ลงไปดิ้นชัก...แหง๊กๆ เหมือนหางจิ้งจกที่ขาด แล้วตายไปเนื่องด้วยไม่ได้รับอำนาจแห่งน้ำอมฤต เมื่อตายไปก็กลายเป็นธาตุวิญญาณแต่ก็ยังทรงซึ่งอิทธิฤทธิ์ไว้เช่นเดิม

เกตุแม้กุมลัคนาอยู่แบบโดดๆ โดยไม่มีดาวอื่นมาร่วมกุมด้วย ก็จะทำให้เจ้าชะตาเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วอย่างดูดีและไม่ดี แต่มักจะไปส่งเสริมในทางด้านคุณธรรม ทำให้เจ้าชะตามักได้รับตำแหน่งหัวหน้าในการงานและคุ้มครองในด้านอุบัติเหตุ (ไม่ตายโหง) บางตำราว่าทำให้เจ้าชะตามีผมค่อนข้างบาง และ มักจะไม่ติดคุกติดตะราง เกตุนั้นมักส่งเสริมทางด้านสติปัญญา ปฏิภาณและความผิดปกติ ถ้าในดวงชะตาเกตุสัมพันธ์ถึงพฤหัส เช่น กุม เล็ง ตรีโกณ โยค

นอกจากนี้แล้ว เกตุยังมีอิทธิพลอีกนานับประการ เอาเป็นว่าถ้าผสมหรือร่วมกับดาวดีก็จะสนับสนุนให้ดียิ่งขึ้น ถ้าผสมหรือร่วมกับดาวที่ร้ายก็จะยิ่งร้ายมากขึ้น ดวงชะตาใดที่เกตุไปอยู่ในภพปุตตะ ในแบบ 10 ลัคน์ มักจะได้ลูกแฝด เกตุอยู่ปัตนิก็มักเฉยเมยกับคู่ครอง และ มักเจอคู่รักปุบก็แต่งปับทันที หรือ มีคู่ทีเดี๋ยวพร้อมกัน 2 คน เกตุไปอยู่เรือนอริ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น